Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Satria 120 - những điều bạn chưa biết

%5B​IMG%5D
(2banh.vn) - Các bạn còn nhớ Xe máy Suzuki Satria 120 chứ? Chiếc xe này xuất hiện lần đầu vào cuối năm 97. Thời đó các xe kiểu dáng Underbone trong toàn khu vực Đông Nam Á đa phần được thiết kế kiểu máy nằm.
%5B​IMG%5D
Satria 120 xuất hiện lần đầu vào cuối năm 97
Khi chiếc Satria 120 xuất hiện và khuấy động phong trào xe động cơ nam tính, mạnh mẽ với kiểu máy đứng. Quá Cool phải không nè?
%5B​IMG%5D
Chiếc Satria được ví như một con cọp dữ dằn, trang bị động cơ 2 thì 120cc, nặng 101 kg.

Su Xì-po - Satria 120 - những điều tôi chưa biết

%5B​IMG%5D
Vì vậy, có thể nói RU 120 giống một chiến binh trong phân khúc xe Underbone thể thao
gồm nhiều mẫu xe như Yamaha Z125, Kawasaki Leo Tiara120s, Nova Dash, Cagiva Stella …
%5B​IMG%5D
Việc Satria 120 lần đầu xuất hiện trên lãnh thổ Indo đã dẫn tới thị phần của Yamaha Force 1, Yamaha F1ZR bị lung lay.

%5B​IMG%5D
Tư thế ngồi của RU120 không bị bó buộc giống kiểu ngồi của các xe cùng thời do thiết kế khung sườn và phuộc sau ở dạng monoshock (Satria 120s – hộp số 5 cấp). Sau đó phiên bản Satria 120R được cải tiến một lần nữa khi trang bị ambrayda tay, 6 số.
%5B​IMG%5D
Trong phân khúc các dòng xe đua kiểu Underbone 115cc tại giải vô địch Indo
không có chiếc nào là đối thủ của Satria.
%5B​IMG%5D
Tại sao ư? Vì Satria xuống “xác” và chuyển thành kiểu Su xì-po chăm mười 2 càng (Suzuki RG sport) và sau đó đối đầu với các đồng lưu Yamaha F1ZR. (Tôi cảm thấy khó hiểu khúc này quá, chắc phải đi Indo thì may ra mới ngộ được):?: .

Tạm tìm hiểu trang Indo khác thì họ nói như vầy nè:
Suzuki Satria 120 RU spec: BORE X STROKE: 56 x 49 mm
Tỉ số nén: 7.0 : 1 - Chế hòa khí: Mikuni VM 20 ss
MAX POWER
13,5 ps @ 8000 rpm (RU120)
15,5 ps @ 8000 rpm (RGV120):cool:
Vậy là Suzuki Sport theo lý thuyết sẽ mạnh hơn Satria :love:

Các đời Satria :
- RU 120 LD (satria 120 s) 1997 – 2002
- RU 120 LU (satria 120 R) 1998 – 2005
- RU 120 LSCM (new satria 120 R) 2003 – 2005
%5B​IMG%5D
Suzuki Satria 120 R là một biến thể Underbone 2 thì của Suzuki.

Sinh ra trong gia đình danh giá RG, Satria 120 xuất hiện lần đầu tại chính quê hương Indo là phiên bản mở rộng của Su Xì-Po chăm mừ tức Sport RG110 (chỉ có bên Malaysia).
%5B​IMG%5D
Satria có sự khác biệt đáng kể: đường kính xi-lanh tăng lên,
tỉ số nén, công suất tối đa và cả mô-men xoắn …v .v.

Cùng chung số phận khi dòng xe 2 thì không còn được đưa vào các giải đua vô địch quốc gia. Số lượng xe Satria lúc bấy giờ giảm đáng kể.
Mặc dù năm 2003 hãng Suzuki nâng cấp dòng xe 2 thì thêm một lần nữa​
với việc tung ra mẫu LSCM RU120 cuối cùng.​
%5B​IMG%5D
- RU 120 LSCM (new satria 120 R) 2003 – 2005

%5B​IMG%5D
Trong các cuộc đua, xe 2 thì nhà Suzuki hay có hiện tượng “dính trái”, “chết sảng”
cho nên họ đã thay thế mẫu RU120 bằng mẫu Satria FU 150 – mẫu xe thể thao 4 thì Underbone (Suzuki vẫn giữ lại tên gọi quen thuộc, gợi nhiều tự hào: SATRIA).
%5B​IMG%5D
Người chạy Suzuki Sport hay Satria cần lưu ý thêm về nhớt bôi trơn 2 thì
Mặc dù không phải là chiếc xe đơn giản: chỉ việc đổ xăng vô rồi chạy, Su Xi` Po hay Satria cần thêm nhớt bôi trơn 2 thì. Piston dễ bị bó cứng, lúp pê nếu đem vào chạy sân, tiền mua xe cao hơn các xe cùng level.
%5B​IMG%5D
Ngày nay, mặc dù không còn được sản xuất nữa
nhưng thi thoảng bạn có thể bắt gặp dòng xe này ở nhiều nơi.
%5B​IMG%5D
Tôi biết là bài viết còn nhiều thiếu sót, tuy nhiên nếu các bạn không chém mạnh tay vào thì biết chừng nào những kiến thức về Satria được phổ cập đến nhiều người có cùng đam mê này.​

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét