Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Lịch sử của xe cổ Honda Cub huyền thoại

Như chúng ta được biết, cũng như những chiếc Honda SS 50, BS, BC, CD, thì dòng Cub cũng là một dòng xe cổ rất được ưa chuộng tại Nhật Bản nói riêng và trên cả thế giới nói chung.

Soichiro Honda là một kỹ sư bậc thầy trong việc chế tạo động cơ, và khi ông làm ra chiếc SuperCub C100 đầu tiên, việc đầu tiên ông nghĩ đến là chế tạo một chiếc xe di chuyển trong thành phố với cơ cấu máy đơn giản, ít hỏng hóc, giá thành rẻ và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu – điều mà vào thời điểm đó đang làm cho rất nhiều người phải suy nghĩ ( Cả bây giờ cũng thế mà !!)


Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7075
Vị chủ tịch sáng lập ra tập đoàn Honda – Ngài Soichiro Honda

Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại mô tô có động cơ 4 thì 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại mô tô được bán nhiều nhất từ trước tới giờ. Chiếc xe cổ Honda 50 đã khởi đầu sự thống trị thị trường xe mô tô thế giới của người Nhật và tiếp theo là sự tăng trưởng của ngành kỹ nghệ xe ô-tô của họ. Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe cổ này vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.

Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7076
Chiếc HondaSuperCub C100 sản xuất lần đầu tiên năm 1958 tại thị trường Mỹ

Thông số kỹ thuật
  • Loại động cơ: 4 thì 49 phân khối SOHC 2 van làm mát bằng không khí (loại C100 nguyên thuỷ thì động cơ 4 thì OHV 2 van)
  • Thể tích giãn: 49 phân khối
  • Tỉ số nén: 10,0
  • Cỡ piston: đường kính 39mm, khoảng chạy 41,4mm
  • Công suất cực đại: 4 mã lực ở tốc độ động cơ 7000 vòng/phút
  • Tốc độ tối đa: 80Km/giờ
  • Cơ cấu truyền động: 3 số với cần sang số 2 đầu, một số kiểu xe có 4 số
  • Ly hợp: nhiều đĩa ma sát ngâm trong dầu, được tác động bởi lực ly tâm và cần sang số
  • Khởi động: bằng cần khởi động, còn gọi là giò đạp (những kiểu đầu tiên hiếm có khởi động bằng điện)
  • Đánh lửa: vít lửa trên bánh trớn (vô-lăng), sau này là CDI
  • Khung (sườn) xe: khung bằng thép kiểu thanh ngang thấp, dễ đưa chân qua
  • Cơ cấu gắn bánh trước: kiểu giò gà
  • Cơ cấu gắn bánh sau: gắp
  • Thắng trước: đùm, tác động bằng dây
  • Thắng sau: đùm, tác động bằng cần
  • Trọng lượng: 75,0Kg

Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7077

Chiếc xe co Honda C50 được sản xuất vào năm 1966 – Được biết ở Việt Nam với tên gọi "Honda Dame" – một đời nữa sau này có đèn vị trí ở mặt nạ , chế hòa khí nằm ngang, khung máy như nhau thì gọi là "78-máy cối" .
Lịch sử

Honda Cub xuất hiện lần đầu vào năm 1958 ở Mỹ, 10 năm sau khi thành lập hãng Honda Motor. Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike (Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.

Honda đã tìm ra cách để tăng công suất và hiệu suất của động cơ 4 thì, và công ty đã tấn công vào thị trường vốn đã bị chinh phục bởi các kiểu xe với động cơ 2 thì của các hãng khác. Và Honda đã quá thành công, Honda Cub trở thành loại xe mô tô thành công nhất trong lịch sử, và đã đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Honda. Honda đã dùng câu quảng cáo “Bạn sẽ gặp những người dễ thương nhất đi xe Honda” để bắt đầu chinh phục thị trường Anh-Mỹ, lúc đó vẫn còn bị thống trị bởi xe mô tô Anh với hình ảnh người cưỡi xe thật mạnh mẽ, phong trần.

10 năm sau, năm 1968, chiếc xe được nâng cấp toàn diện, động cơ đổi từ loại thanh mở van 4,5 mã lực thành loại SOHC 4,9 mã lực. Đồng thời Honda cho ra loại xe mạnh hơn (70 và 90 phân khối).

Năm 1970, Honda thay bộ vít lửa bằng bộ đánh lửa CDI, làm giảm ô nhiễm của khí thải.

Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7078

Đời Honda C70 sản xuất năm 1971 , đã có những thay đổi về mặt thiết kế, bình xăng với dung tích lớn hơn đã được gắn liền với khung xe. Đây là đời "Máy cánh" theo cách gọi của Việt Nam ta.

Năm 1980, kiểu xe GN-5 100 phân khối được tung ra ở thị trường châu Á. Loại xe 100 phân khối mới này được cải tiến nhiều so với những kiểu Honda Cub trước: phuộc nhún trước thay cho giò gà, 4 số thay vì 3 số. Loại xe mới này được gọi là Honda Dream ở Thái lan, Honda Astrea ở Indonesia và Honda EX5 ở Malaysia.

Cuối những năm 1990, Honda giới thiệu dòng xe mô tô NF mới, được gọi là Honda Wave dùng thắng đĩa, thân ốp nhựa với các cỡ 100, 110, 125 phân khối. Các kiểu Honda Cub cũ không còn phân phối ở châu Âu nữa, thay vào đó là Honda Wave (ở Châu Âu có tên gọi là Honda Innova). Nhưng Honda Cub vẫn còn được bán ở châu Á và châu Phi, cùng với Honda Wave.

Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7079

Chiếc xe co C50 Custom sản xuất năm 1983 , kiểu dáng thiết kế theo xu hương chung của thế giới lúc bấy giờ – vuông vức .

Không những còn bán được mà thậm chí ở Nhật Honda Cub còn bán chạy hơn nữa khi nó được cải tiến để tăng công suất, tiết kiệm xăng hơn và bớt ô nhiễm hơn nữa.

Ở Nhật, Honda Cub không chỉ dành cho những người giao hàng mà được dùng trong nhiều mục đích khác, không giống như ở Mỹ hay châu Âu, nơi mà người ta chỉ dùng mô tô để chơi. Cứ đi ra đường ở các thành phố như Tokyo, Osaka, Kobe hay các thành phố Nhật khác là người ta có thể thấy ngay vài chiếc Super Cub. Kiểu xe Honda Wave với thân ốp nhựa không thích hợp khi dùng đi giao hàng, nó thích hợp với đi chơi hơn. Đó là lý do vì sao Super Cub vẫn còn bán được. (Yamaha cũng sản xuất kiểu xe Mate rất giống Honda Cub, chỉ khác ở chỗ dùng động cơ 2-thì).

Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7080

Hình ảnh chiếc Yamaha Mate . Khá giống nhau đấy nhỉ . Có lẽ đây là các bậc tiền bối của Nouvo và Airblade ngày nay sao? (Kỳ phùng địch thủ từ xưa rồi muh !!!)

Ở Việt Nam, Super Cub đã quá phổ biến đến nỗi người ta gọi xe chung mô tô là xe Honda.

Năm 2006, loạt chương trình về xe mô tô của kênh truyền hình Discovery Channel đã đánh giá Honda Cub là chiếc xe số một, là siêu sao trong mọi loại mô tô. Trong khi đó Honda Wave không được đưa vào loạt chương trình đó.

10 động cơ đầu bảng gồm toàn các ông lớn như Ducati , Harley v.v với các mẫu xe thể thao phân khối lớn thì len lỏi vào một chú Cub50, cỗ máy này không mạnh mẽ, không có nhiều ưu điểm như các ông lớn khác nhưng bù lại nó cũng không có một nhược điểm nào.

Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7081

Vào tháng 11 năm 2005 , chiếc SuperCub đã đạt kỷ lục bán được 50 triệu chiếc trên toàn thế giới. Đây là series Cub mới.


Những lý do dòng xe Honda Cub thành công:

  • Rẻ tiền hơn các loại xe mô tô khác.
  • Dễ dùng nhờ cơ cấu ly hợp ly tâm, tập đi rất nhanh.
  • Rất tiết kiệm xăng (kiểu Super Cub 2006 đi được 40Km với 1 lít xăng).
  • Tải nặng được, dân ở các nước đang phát triển dùng xe Honda Cub để chở nông sản, gia súc, gia cầm, hoặc chở cả gia đình.
  • Dễ dàng lượn qua các đám kẹt xe.
  • Dễ sửa và có sẵn linh kiện thay thế.
  • Động cơ 4-thì ít gây ô nhiễm.
  • Rất bền, và dùng được trong mọi thời tiết.

Lịch sử của Honda Cub huyền thoại - 7082

Cho đến bây giờ , mẫu xe cổ Honda Cub vẫn được tiếp tục sản xuất nhờ nhưng điểm ưu việt của nó. Mẫu Little Cub 14, sản xuất năm 2003 hiện đang được giới tre Nhật Bản ưa chuông. Với cỡ vành 14ich thay vì 17 như nhưng đời Cub trước , kiểu dáng đã thay đổi cho thấy thiết kế của hãng đang quay lại xu hướng cổ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét