Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam

Honda SH góp mặt tại thị trường Việt Nam đã 13 năm nhưng chưa bao giờ mất đi vị thế số 1 trong phân khúc xe tay ga hạng sang.

Giải mã hiện tượng của thị trường xe máy Việt Nam


Xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2002 thông qua kênh nhập khẩu, Honda SH được coi là sự đột phá cho thị trường xe máy Việt lúc bấy giờ.

Và đến hiện tại, Honda SH vẫn là dòng xe ga cỡ lớn bán chạy nhất trên thị trường khi Vespa đi theo hướng khác còn SYM Shark hay Kymco People thì chẳng bao giờ có “cửa”.

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam
Mẫu xe Honda SH đầu tiên có mặt tại thị trường Việt

Xét về phương diện vị thế, thật hiếm có dòng xe nào đạt được những thành công giống như Honda SH.

Nếu như Suzuki Viva hay Suzuki FX từng làm mưa làm gió, thì nay đã biến mất hoặc lạc lõng trên thị trường. Còn với Honda SH thì hoàn toàn ngược lại, sau 13 năm, chiếc xe vẫn giữ được biểu tượng của sự thành đạt và đẳng cấp.

Tuy rằng có khác đi đôi chút, nhưng cũng phải thừa nhận, suy nghĩ đó vẫn nằm trong đại bộ phận người Việt.

Honda SH là một món hàng đặc biệt


Lật lại quá khứ, giá một chiếc SH năm 2002 khoảng 8.600 USD, tương đương 135 triệu đồng, mua được 5 chiếc Dream Thái lúc bấy giờ.

Tháng 8 năm nay, một đại lý ở TP.HCM nhập khẩu SH300i 2015 đã công bố mức giá là 13.000 USD - gần tương đương với chiếc Kia Morning mới cóng. Cao là vậy, nhưng người mua thì phải đặt trước mới có hàng.

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam
Honda SH300i 2015 nhập Ý có giá bán lên tới cả 13.000 USD

Đó cũng là lý do khiến Honda mau chóng Việt hoá SH và tung ra phiên bản nội địa vào năm 2009 với giá cả thấp hơn nhiều so với xe nhập khẩu.

Sự kiện này gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều do có thể làm mất đi hình ảnh một chiếc xe đẳng cấp có giá trị khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Nhưng ít người biết rằng những chiếc SH 125/150 được bán ở thị trường Ý hay Nhật được sản xuất và xuất khẩu đi từ Honda Việt Nam. Như vậy, tính đẳng cấp của SH đã được toàn cầu hóa.

Từ đâu mà người Việt "mê" SH đến vậy?


Và cái gì cũng có lý do của nó, sự thành công của Honda SH chẳng phải đến từ sự may mắn hay trợ giúp nào mà từ ngay bản thân chiếc xe.

Đầu tiên là giữ giá. Nếu là người ít quan tâm đến phân khúc xe tay ga cỡ lớn thì bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi biết giá bán lại của Honda SH.

Cụ thể, trên một số trang rao bán xe cũ, cùng đăng ký 2014, Honda SH 125cc bản Việt dao động từ 66 - 69 triệu đồng (cao hơn cả giá xe mới đề xuất 66 triệu đồng).

Trong khi đó, “người đồng hạng” Vespa 125 3V i.e. có giá 66,9 triệu đồng thì bán lại chỉ dừng ở mức xung quanh 58 triệu. Còn đối với SH150i là xấp xỉ 75 triệu, trong khi Vespa 150 3V i.e. giá cao hơn nhưng giá bán lại chỉ ở khoảng hơn 60 triệu đồng.

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam
Người Việt Nam mê mẩn Honda SH

Tiếp đến là vấn đề sử dụng, chẳng phải tự nhiên người Việt lại tôn sùng xe Honda đến thế. Thậm chí người miền Nam còn sử dụng cái tên Honda để gọi chung cho toàn bộ dòng xe máy.

SH cũng không phải ngoại lệ. Vì đơn giản, “ông hoàng” phân khúc xe ga cỡ lớn “lành”, dễ sửa chữa, phụ tùng dễ kiếm và mức tiêu hao nhiên liệu theo điều kiện tiêu chuẩn là 2,1 lít/100km.

Và một vấn đề nữa chắc ai cũng biết, Honda SH là dòng xe toàn cầu, mang thiết kế theo phong cách châu Âu, tôn dáng người ngồi và phù hợp với bất cứ đối tượng khách hàng nào, dù nam hay nữ, già hay trẻ.

Trong khi đó, các dòng xe thấp cấp hơn như Honda Air Blade, Yamaha Nouvo là sản phẩm dành riêng cho thị trường Đông Nam Á và dĩ nhiên thật khó có được những ưu điểm trên.

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam
Honda SH còn phục vụ cả mục đích “chơi”

Cuối cùng, không chỉ để di chuyển, Honda SH còn phục vụ cả mục đích “chơi”. Ở các thành phố lớn, không khó để tìm kiếm một hội nhóm hay câu lạc bộ chơi SH.

Một vài hội nhóm cá biệt có số lượng thành viên lên đến cả hàng nghìn người. Và rõ ràng, bạn có thể dễ dàng được chia sẻ kinh nghiệm, cách khắc phục, cách sử dụng hợp lý “xế cưng” của mình.

Không ngủ quên trên chiến thắng


Dù thành công, nhưng Honda không muốn ngủ quên trên chiến thắng, mới đây, họ đã giới thiệu SH 125/150i thế hệ 2015 với 2 màu mới và công nghệ chìa khoá thông minh (SMAT Key).

Thực sự mà nói, đây không hẳn là phiên bản "lột xác" nhưng cũng đủ để gọi là một điểm nhấn, khi gần đây các hãng chỉ chủ yếu "thay áo mới" cho sản phẩm của mình.

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam
Honda SH 2015

Tìm hiểu về công nghệ SMART Key này một chút. Xuất hiện vào năm 1993, Honda là thương hiệu đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống khóa bằng thẻ nhớ trên 1 chiếc xe thương mại là NSR250R.

Sau một thời gian phát triển, năm 2004, cụm từ "hệ thống khóa bằng thẻ nhớ" đã được gắn thêm 2 chữ "thông minh" đằng sau và Honda SMART Key ra đời, áp dụng đầu tiên trên mẫu xe ga cỡ lớn Forza 250.

Tuy nhiên khi đó, với chi phí lớn, kích thước cồng kềnh, hệ thống này chỉ áp dụng được trên những mẫu xe phân khối lớn.

Không dừng lại, các kỹ sư lại tiếp tục nghiên cứu và phát triển sao cho hệ thống này có thể giảm chi phí mà vẫn đảm bảo được tính an toàn.

Họ đã thành công và Honda SH 2015 chính là dòng xe đầu tiên sản xuất tại Việt Nam có được công nghệ tương tự trên xe hơi này.

Khi người dùng ấn và giữ 3 giây vào núm khởi động trên chìa khóa, bộ điều khiển khóa thông minh đặt trên xe sẽ bắt đầu hoạt động.

Tiếp tục thao tác ấn nhẹ lên núm xoay nằm trên hệ thống ổ khóa của xe, lúc này, dải đèn LED tích hợp trên ổ khóa sẽ bắt đầu sáng lên, xe đã sẵn sàng hoạt động.

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam
Núm xoay nằm trên hệ thống ổ khóa của xe

Muốn khởi động xe, chủ nhân của SH mới chỉ cần dùng thao tác vặn nút xoay về vị trí “i” trên vòng tròn ổ khóa sau đó bóp phanh trái và ga khởi động như bình thường, khi tắt máy người dùng sẽ vặn trả ngược lại vị trí ban đầu.

Ngoài bật và tắt động cơ, trên vòng tròn xoay của ổ khóa còn có 2 vị trí khác với các chức năng như “SEAT” để mở yên, “Push” để khóa cổ.

Lưu ý, để hệ thống khóa thông minh hoạt động, bạn luôn phải giữ chìa khóa trong phạn vi 2 mét từ ổ khóa đến chìa.

Giải mã hiện tượng Honda SH tại Việt Nam
Chìa khoá trên Honda SH 2015

Với hệ thống này, sẽ không còn tình trạng khởi động động cơ bằng cách đấu nối trực tiếp dây điện với nhau. Hơn nữa, nhờ cơ cấu đặc biệt của núm khóa điện, nếu không kích hoạt thiết bị điều khiển FOB, thì dù có cố tình vặn để bẻ khóa thì cả ổ khóa cũng chỉ xoay tròn.

Do đó, người dùng sẽ phần nào có thể yên tâm hơn về chiếc Honda SH của mình, trong thời điểm mà trên các trang mạng tràn ngập các clip phá khóa chỉ trong có vài tích tắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét