Xem thêm đánh giá xe liberty
Ngay sau khi Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe tay ga cỡ lớn Medley, Autodaily đã có cơ hội được trải nghiệm “nóng” mẫu xe này.
Medley được giới thiệu như một chiếc xe đô thị, kết hợp với tính năng động của một chiếc xe ga bánh lớn và sự thoải mái tựa như trên một chiếc xe đường trường. Chiếc xe hướng đến khách hàng nam giới ưa thích sự năng động p.
Tiếp tục những thành công như đã làm với chiếc Liberty, hay Beverly, Medley là sự cân đối giữa trọng lượng nhẹ, chi phí sản xuất hợp lý, đồng thời tối ưu hóa sức mạnh và hiệu suất.
Ngoại hình của một chiếc “Beverly thu nhỏ”
Tạo hình của Medley vốn được lấy cảm hứng từ những đường nét nổi bật, hiện đại và thanh lịch của mẫu xe đàn anh Beverly, đi cùng sự tinh chỉnh cho trọng lượng nhẹ hơn. Nhờ vậy chiếc xe sở hữu một thiết kế thanh thoát và tinh tế hơn. Đầu xe với những mảng khối được mở rộng và vuốt dài, hài hòa với phần thân xe vuốt cao, mang đến một thiết kế khí động học hoàn chỉnh. Các đường vát dọc trên thân xe mang đến cho Medley một vẻ ngoài năng động, nhỏ gọn.
Medley sở hữu nhiều nét thiết kế tương đồng với đàn anh Beverly
Yên xe được thiết kế khá rộng và thoải mái cho cả người lái và người ngồi sau, được điều khiển bằng phím mở cốp phía tay trái như người anh em Vespa GTS hay Piaggio Beverly, tính năng này được sử dụng khi hệ thống điện của xe hoạt động, hoặc không, người lái sẽ phải kéo nhẹ một thanh gẩy ở phía cốp trước của chiếc xe. Với trang bị này, người lái không cần phải rút chìa khóa để mở cốp nữa. Những gì cần làm chỉ đơn thuần là tắt máy và xuống xe, bấm nút bên tay lái trái và cốp sẽ bật ra, điều này hẳn sẽ ghi điểm với phái đẹp.Ngăn chứa đồ ở cốp trước có cổng USB giúp sạc smartphone.
Cùng với đó, cụm đèn ban ngày và đèn hậu công nghệ LED đã mang đến một cái nhìn khá hiện đại và thanh lịch, đèn pha được thiết kế hai tầng. Medley sở hữu cốp đựng đồ với dung tích lên đến 36.2 lít, đủ rộng để có thể chứa được 2 chiếc mũ bảo hiểm cả đầu, điều này có được là bởi bình xăng được đưa xuống dưới vị trí để chân, cùng thiết kế đuôi xe phình to. Yếm trước có một ngăn chứa đồ rộng rãi có thể dễ dàng được mở từ vị trí ngồi của người lái.
Phần tay lái được thiết kế rộng rãi, cùng với hệ thống phím bấm đơn giản. Chính giữa là một màn hình hiển thị hiện đại dạng LCD hiển thị vận tốc, đèn báo hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo áp suất dầu, đèn báo ABS, đèn báo hệ thống khóa từ immobilizer, với một đường viền mạ chrome thường thấy trên những dòng xe Piaggio.
Góc tay lái rộng rãi và cao, mang đến tư thế ngôi thẳng lưng và thoải mái
Bảng điều khiển kếp hợp giữa kiểu điện tử và cổ điển
Tay lái phía bên trái với công tắc pha/cos, passing, đèn xi-nhan, còi và nút mở cốp điện
Tay lái bên phải với công tắc chế độ Start/Stop, công tắc đèn pha/daylight, nút khởi động và nút điều chỉnh công-tơ-mét
Phần bình xăng nằm ngay dưới vị trí để chân
Bàn để chân cho người ngồi sau được thiết kế khá nhọn, có thể gây nguy hiểm khi va chạm mạn
Két nước tản nhiệt với ốp nhựa phía ngoài
Kích thước bánh lớn là một điểm cộng rất lớn cho sự năng động của chiếc xe, bánh trước đường kính 16”, bánh sau 14”. Vành bánh xe bằng hơp kim nhôm với sáu chấu kép. Bên cạnh đó, bánh trước được trang bị giảm xóc dạng phuộc trụ đường kính 33mm, trong khi hệ thống giảm xóc sau bao gồm hai lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực với 5 vị trí điều chỉnh.
Hệ thống phanh gồm hai phanh đĩa đường kính 260 và 240mm – được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh tiêu chuẩn. Mỗi bánh xe có một bộ cảm biến và một đĩa đọc tốc độ cho phép phát hiện ngay lập tức những thay đổi về tốc độ. Các cảm biến sẽ tương tác với một bộ điều khiển thủy lực hai kênh, sẽ kích hoạt hệ thống ABS nếu một trong hai bánh xe giảm tốc đột ngột đối với chiếc xe, các cảm biến sẽ tránh bó cứng phanh và đảm bảo sự ổn định và hiệu quả phanh tức thì ngay cả trên mặt đường với ma sát thấp.
Piaggio Medley sở hữu phần khung sườn trọng lượng nhẹ với kết cấu chịu lực dạng “nôi đơn thấp” bằng những ống thép gia cố, rất chắc chắn và đảm bảo sự an toàn cho người lái. Sự bề thế của chiếc xe còn được nhấn mạnh bởi bộ lốp cỡ lớn, kích thước 100/80 cho lốp trước và 110/80 cho lốp sau. Mẫu xe này có trọng lượng koo 132 kg.
Động cơ và vận hành
Bên dưới lớp vỏ bóng bẩy, Piaggio Medley được trang bị khối động cơ iGet dung tích xy-lanh 125cc, tích hợp với hệ thống dừng tạm thời "Start & Stop", phun nhiên liệu điện tử, phối khí bốn van và làm mát bằng dung dịch. Ở thời điểm hiện tại, đây là công nghệ động cơ tiên tiến nhất của Piaggio. Cỗ máy giải quyết được đáng kể vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, cũng như giảm khí thải và tiếng ồn, điều mà người dùng vẫn hay phàn nàn về những chiếc xe tay ga trước đây của Piaggio.
Cỗ máy này mang đến công suất 9KW ở vòng tua 8,250 vòng/phút. Đây là con số khá lý tưởng khi phải di chuyển trong điều kiện giao thông khiến người lái phải dừng và khởi động lại liên tục như chờ đèn đỏ, tắc đường, điều này đặc biệt thực dụng ở Việt Nam.
Lên xe và vặn chìa khóa, màn hình điện tử khẽ khởi động, chớp nháy và dần hiển thị đầy đủ thông số cần thiết. Chiều cao yên ở ngưỡng 799mm sẽ mang đến cho những người lái có chiều cao từ 1,7m một tư thế lái và chống chân khá thoải mái. Ấn nút khởi động, chiếc xe nổ máy một cách rất nhẹ nhàng, không ồn ào như những người tiền nhiệm, tiếng động cơ rất nhỏ khi ở Garanty.
Vặn nhẹ tay ga, có thể thấy khối động cơ 125 phân khối có một chút ì lại ở nước đầu. Nhưng chỉ cần duy trì mức ga trong một thời gian ngắn sau đó, chiếc xe lại phản ứng một cách khá nhanh nhạy và mượt mà. Cảm nhận về sự gia tốc rất êm ái, không gây cảm giác giật khó chịu. Với mỗi lần giảm ga và vặn ga trở lại, Medlay vẫn thể hiện khá tốt sự mượt mà với từng mức ga.
"Nước" ga đầu tỏ ra khá ì ạch trước khi bắt đầu tăng tốc
Nhẹ nhàng dừng xe trước vạch qua đường và đợi đèn đỏ, Medley “ngoan ngoãn” tắt máy ngay sau vài giây chiếc xe tạm dừng. Sau đó, khẽ vặn ga, khối động cơ lại khẽ rùng mình nổ máy và tiếp tục di chuyển một cách êm ái.
Di chuyển tới một cung đường vắng người hơn, xoắn mạnh tay ga lên đến ngưỡng tốc độ 80km/h. Lúc này, Medley thể hiện rất tốt sự đầm chắc và vững chãi khi duy trì chiếc xe ở dải tốc độ cao. Độ rung lắc đã được hệ thống giảm xóc triệt giảm đến mức độ gần như không có bất kỳ cảm nhận nào. Cũng không có bất kỳ sự ồn ào nào ở bưởng côn như những chiếc xe của Nhật, thay vào đó là tiếng máy ấm và đầm chắc.
Phanh đột ngột, chiếc xe giảm tốc một cách nhẹ nhàng, không có hiện tượng rê hay trượt bánh
Giảm ga để về ngưỡng tốc độ khoảng 60km/h và tiến hành phanh đột ngột, chiếc xe giảm tốc một cách khá êm ái. Đầu xe hơi chúi về phía trước trong khi chiếc xe vẫn lăn bánh từ từ trên đường, không có bất cứ dấu hiệu nào của sự trượt bánh hay mất lái. Trong tình huống này, người lái vẫn có thể chuyển hướng một cách linh hoạt trong quá trình phanh. Có được điều này là do sự can thiệp nhịp nhàng của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) được trang bị cho cả hai bánh.
Một chút lưu ý khi sử dụng, đó là những thiết bị của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả hai đĩa trước và sau có thể hỏng hóc khi gặp tác động vật lý như đâm đụng, khiến vòng cảm biến bị biến dạng, cong vênh. Những chi phí sửa chữa khi đó rất có thể sẽ không hề dễ chịu, tuy nhiên đó chắc chắn vẫn là cái giá đáng để đánh đổi cho một thiết bị bổ trợ an toàn tối ưu nhất hiện nay.
Một chiếc xe tay ga “dung hòa”
Con số 71,5 triệu đồng không phải là mức giá quá đắt đỏ cho một mẫu xe tay ga cao cấp, ngoại hình của Medley cũng không quá ấn tượng, khối động cơ hiện diện trên mẫu xe này cũng chẳng quá vượt trội. Như vậy, không khó để thấy Medley khó mà đạt điểm 10 ở khía cạnh nào. Song, điều này cũng khiến chiếc xe dễ trở thành sự lựa chọn cho những người lái chú trọng nhu cầu cơ bản.
Ngay sau khi Piaggio Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe tay ga cỡ lớn Medley, Autodaily đã có cơ hội được trải nghiệm “nóng” mẫu xe này.
Medley được giới thiệu như một chiếc xe đô thị, kết hợp với tính năng động của một chiếc xe ga bánh lớn và sự thoải mái tựa như trên một chiếc xe đường trường. Chiếc xe hướng đến khách hàng nam giới ưa thích sự năng động p.
Tiếp tục những thành công như đã làm với chiếc Liberty, hay Beverly, Medley là sự cân đối giữa trọng lượng nhẹ, chi phí sản xuất hợp lý, đồng thời tối ưu hóa sức mạnh và hiệu suất.
Ngoại hình của một chiếc “Beverly thu nhỏ”
Tạo hình của Medley vốn được lấy cảm hứng từ những đường nét nổi bật, hiện đại và thanh lịch của mẫu xe đàn anh Beverly, đi cùng sự tinh chỉnh cho trọng lượng nhẹ hơn. Nhờ vậy chiếc xe sở hữu một thiết kế thanh thoát và tinh tế hơn. Đầu xe với những mảng khối được mở rộng và vuốt dài, hài hòa với phần thân xe vuốt cao, mang đến một thiết kế khí động học hoàn chỉnh. Các đường vát dọc trên thân xe mang đến cho Medley một vẻ ngoài năng động, nhỏ gọn.
Medley sở hữu nhiều nét thiết kế tương đồng với đàn anh Beverly
Yên xe được thiết kế khá rộng và thoải mái cho cả người lái và người ngồi sau, được điều khiển bằng phím mở cốp phía tay trái như người anh em Vespa GTS hay Piaggio Beverly, tính năng này được sử dụng khi hệ thống điện của xe hoạt động, hoặc không, người lái sẽ phải kéo nhẹ một thanh gẩy ở phía cốp trước của chiếc xe. Với trang bị này, người lái không cần phải rút chìa khóa để mở cốp nữa. Những gì cần làm chỉ đơn thuần là tắt máy và xuống xe, bấm nút bên tay lái trái và cốp sẽ bật ra, điều này hẳn sẽ ghi điểm với phái đẹp.Ngăn chứa đồ ở cốp trước có cổng USB giúp sạc smartphone.
Cùng với đó, cụm đèn ban ngày và đèn hậu công nghệ LED đã mang đến một cái nhìn khá hiện đại và thanh lịch, đèn pha được thiết kế hai tầng. Medley sở hữu cốp đựng đồ với dung tích lên đến 36.2 lít, đủ rộng để có thể chứa được 2 chiếc mũ bảo hiểm cả đầu, điều này có được là bởi bình xăng được đưa xuống dưới vị trí để chân, cùng thiết kế đuôi xe phình to. Yếm trước có một ngăn chứa đồ rộng rãi có thể dễ dàng được mở từ vị trí ngồi của người lái.
Phần tay lái được thiết kế rộng rãi, cùng với hệ thống phím bấm đơn giản. Chính giữa là một màn hình hiển thị hiện đại dạng LCD hiển thị vận tốc, đèn báo hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo áp suất dầu, đèn báo ABS, đèn báo hệ thống khóa từ immobilizer, với một đường viền mạ chrome thường thấy trên những dòng xe Piaggio.
Góc tay lái rộng rãi và cao, mang đến tư thế ngôi thẳng lưng và thoải mái
Bảng điều khiển kếp hợp giữa kiểu điện tử và cổ điển
Tay lái phía bên trái với công tắc pha/cos, passing, đèn xi-nhan, còi và nút mở cốp điện
Tay lái bên phải với công tắc chế độ Start/Stop, công tắc đèn pha/daylight, nút khởi động và nút điều chỉnh công-tơ-mét
Phần bình xăng nằm ngay dưới vị trí để chân
Bàn để chân cho người ngồi sau được thiết kế khá nhọn, có thể gây nguy hiểm khi va chạm mạn
Két nước tản nhiệt với ốp nhựa phía ngoài
Kích thước bánh lớn là một điểm cộng rất lớn cho sự năng động của chiếc xe, bánh trước đường kính 16”, bánh sau 14”. Vành bánh xe bằng hơp kim nhôm với sáu chấu kép. Bên cạnh đó, bánh trước được trang bị giảm xóc dạng phuộc trụ đường kính 33mm, trong khi hệ thống giảm xóc sau bao gồm hai lò xo ống lồng giảm chấn thủy lực với 5 vị trí điều chỉnh.
Hệ thống phanh gồm hai phanh đĩa đường kính 260 và 240mm – được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh tiêu chuẩn. Mỗi bánh xe có một bộ cảm biến và một đĩa đọc tốc độ cho phép phát hiện ngay lập tức những thay đổi về tốc độ. Các cảm biến sẽ tương tác với một bộ điều khiển thủy lực hai kênh, sẽ kích hoạt hệ thống ABS nếu một trong hai bánh xe giảm tốc đột ngột đối với chiếc xe, các cảm biến sẽ tránh bó cứng phanh và đảm bảo sự ổn định và hiệu quả phanh tức thì ngay cả trên mặt đường với ma sát thấp.
Piaggio Medley sở hữu phần khung sườn trọng lượng nhẹ với kết cấu chịu lực dạng “nôi đơn thấp” bằng những ống thép gia cố, rất chắc chắn và đảm bảo sự an toàn cho người lái. Sự bề thế của chiếc xe còn được nhấn mạnh bởi bộ lốp cỡ lớn, kích thước 100/80 cho lốp trước và 110/80 cho lốp sau. Mẫu xe này có trọng lượng koo 132 kg.
Động cơ và vận hành
Bên dưới lớp vỏ bóng bẩy, Piaggio Medley được trang bị khối động cơ iGet dung tích xy-lanh 125cc, tích hợp với hệ thống dừng tạm thời "Start & Stop", phun nhiên liệu điện tử, phối khí bốn van và làm mát bằng dung dịch. Ở thời điểm hiện tại, đây là công nghệ động cơ tiên tiến nhất của Piaggio. Cỗ máy giải quyết được đáng kể vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, cũng như giảm khí thải và tiếng ồn, điều mà người dùng vẫn hay phàn nàn về những chiếc xe tay ga trước đây của Piaggio.
Cỗ máy này mang đến công suất 9KW ở vòng tua 8,250 vòng/phút. Đây là con số khá lý tưởng khi phải di chuyển trong điều kiện giao thông khiến người lái phải dừng và khởi động lại liên tục như chờ đèn đỏ, tắc đường, điều này đặc biệt thực dụng ở Việt Nam.
Lên xe và vặn chìa khóa, màn hình điện tử khẽ khởi động, chớp nháy và dần hiển thị đầy đủ thông số cần thiết. Chiều cao yên ở ngưỡng 799mm sẽ mang đến cho những người lái có chiều cao từ 1,7m một tư thế lái và chống chân khá thoải mái. Ấn nút khởi động, chiếc xe nổ máy một cách rất nhẹ nhàng, không ồn ào như những người tiền nhiệm, tiếng động cơ rất nhỏ khi ở Garanty.
Vặn nhẹ tay ga, có thể thấy khối động cơ 125 phân khối có một chút ì lại ở nước đầu. Nhưng chỉ cần duy trì mức ga trong một thời gian ngắn sau đó, chiếc xe lại phản ứng một cách khá nhanh nhạy và mượt mà. Cảm nhận về sự gia tốc rất êm ái, không gây cảm giác giật khó chịu. Với mỗi lần giảm ga và vặn ga trở lại, Medlay vẫn thể hiện khá tốt sự mượt mà với từng mức ga.
"Nước" ga đầu tỏ ra khá ì ạch trước khi bắt đầu tăng tốc
Nhẹ nhàng dừng xe trước vạch qua đường và đợi đèn đỏ, Medley “ngoan ngoãn” tắt máy ngay sau vài giây chiếc xe tạm dừng. Sau đó, khẽ vặn ga, khối động cơ lại khẽ rùng mình nổ máy và tiếp tục di chuyển một cách êm ái.
Di chuyển tới một cung đường vắng người hơn, xoắn mạnh tay ga lên đến ngưỡng tốc độ 80km/h. Lúc này, Medley thể hiện rất tốt sự đầm chắc và vững chãi khi duy trì chiếc xe ở dải tốc độ cao. Độ rung lắc đã được hệ thống giảm xóc triệt giảm đến mức độ gần như không có bất kỳ cảm nhận nào. Cũng không có bất kỳ sự ồn ào nào ở bưởng côn như những chiếc xe của Nhật, thay vào đó là tiếng máy ấm và đầm chắc.
Phanh đột ngột, chiếc xe giảm tốc một cách nhẹ nhàng, không có hiện tượng rê hay trượt bánh
Giảm ga để về ngưỡng tốc độ khoảng 60km/h và tiến hành phanh đột ngột, chiếc xe giảm tốc một cách khá êm ái. Đầu xe hơi chúi về phía trước trong khi chiếc xe vẫn lăn bánh từ từ trên đường, không có bất cứ dấu hiệu nào của sự trượt bánh hay mất lái. Trong tình huống này, người lái vẫn có thể chuyển hướng một cách linh hoạt trong quá trình phanh. Có được điều này là do sự can thiệp nhịp nhàng của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) được trang bị cho cả hai bánh.
Một chút lưu ý khi sử dụng, đó là những thiết bị của hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên cả hai đĩa trước và sau có thể hỏng hóc khi gặp tác động vật lý như đâm đụng, khiến vòng cảm biến bị biến dạng, cong vênh. Những chi phí sửa chữa khi đó rất có thể sẽ không hề dễ chịu, tuy nhiên đó chắc chắn vẫn là cái giá đáng để đánh đổi cho một thiết bị bổ trợ an toàn tối ưu nhất hiện nay.
Một chiếc xe tay ga “dung hòa”
Con số 71,5 triệu đồng không phải là mức giá quá đắt đỏ cho một mẫu xe tay ga cao cấp, ngoại hình của Medley cũng không quá ấn tượng, khối động cơ hiện diện trên mẫu xe này cũng chẳng quá vượt trội. Như vậy, không khó để thấy Medley khó mà đạt điểm 10 ở khía cạnh nào. Song, điều này cũng khiến chiếc xe dễ trở thành sự lựa chọn cho những người lái chú trọng nhu cầu cơ bản.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét