Medley là dòng xe được Piaggio giới thiệu tại một số nước như Việt Nam, Indonesia, Italy... Xe tay ga cao cấp này mang thiết kế và công nghệ hoàn toàn mới của Piaggio. Bên cạnh đó, mẫu scooter 150 phân khối này còn được trang bị những tiện ích và công nghệ an toàn tiên tiến.
Thiết kế
xe liberty
Hướng tới khách hàng nam giới nhưng Medley không vì thế quá cứng cáp và góc cạnh. Thay vào đó, chiếc xe được Piaggio xử lý tinh tế ở những đường nét trên thân xe. Những đường cắt vừa đủ, giúp tạo hiệu ứng như dòng khí động học.
Kích thước tổng thể của xe lớn. Chiều cao yên xe phù hợp với những người điều khiển cao trên 1m75. Phần đầu xe sử dụng đèn pha dạng halogen truyền thống. Thiết kế cụm đèn tương xứng với tổng thể khi nhìn trực diện, dù kích cỡ cụm đèn không hề nhỏ. Các chi tiết nhỏ như dải cà vạt mạ chrome hay đèn LED định vị màu trắng cho cảm giác hiện đại ở mẫu xe tay ga cao cấp này.
Trong khi đó, ở phía đuôi xe, cụm đèn hậu được thiết kế gọn gàng, đẹp đúng chất xe dành cho châu Âu. Tay dắt phía sau lớn và kéo dài, giúp Medley trường xe khi nhìn ngang. Đội ngũ thiết kế của Piaggio cũng rất tài tình trong việc tạo hình cho bộ vành hợp kim, với dạng như ngôi sao cách điệu.
Sự tỉ mỉ và trau chuốt của xe được thể hiện trên yên xe, với lớp da bọc và chỉ may ấn tượng. Chất lượng da được hoàn thiện rất tốt. Tuy nhiên, ở cụm điều khiển các chi tiết nút bấm nhựa chưa mang lại cảm giác cao cấp của chiếc xe. Cụm đồng hồ hiển thị analog kết hợp cùng màn hình điện tử đơn sắc khá đơn điệu.
Một trong những yếu tố khiến Medley 150 S ABS có tăng thêm tính cạnh tranh trên thị trường đó là những tiện ích dành cho người sử dụng. Cốp chứa đồ bên dưới yên xe có dung tích hơn 36 lít, là lựa chọn lý tưởng cho những người có thói quen mang nhiều đồ lỉnh kỉnh như đồ tập gym, tennis, bóng đá...hay những anh chàng công sở cần chỗ để tài liệu mỗi khi ra ngoài.
Ở cốp chứa đồ phía trước, Medley có cổng sạc điện thoại chuẩn USB. Hầu như mọi thiết bị cầm tay đều có thể sạc pin qua kết nốt này. So với cổng sạc 12V của Honda SH, chuẩn kết nối này thuận tiện hơn nhiều vì không cần mua cổng chuyển đổi.
Nắp bình xăng được đặt dưới sàn để chân, thiết kế khá giống xe phân khối lớn, nhưng vị trí này chưa thật sự thuận lợi cho người sử dụng.
Vận hành
Một điểm được người điều khiển đánh giá cao ở Piaggio Medley 150 S ABS chính là động cơ iGet mới. So với động cơ 3V i.e trước đây, công nghệ động cơ này cải thiện đáng kể khả năng vận hành.
Medley 150 có công suất cực đại 14,75 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 6.400 vòng/phút. Do đó, chiếc xe tăng tốc tốt dù trọng lượng khá nặng. Những dải tốc độ như 60 km/h, 80 km/h không phải là trở ngại với cỗ máy này.
Trong khi đó, ở dải tốc độ thấp, động cơ vận hành êm, ít tiếng ồn. Những rung động truyền đến tay lái hay yên xe hầu như không có. Đây là điểm khiến người điều khiển hài lòng khi di chuyển trong phố.
Đồng thời, vị trí của yên xe và tay lái cũng được thiết kế hợp lý, giúp người điều khiển có tư thế ngồi lái thoải mái và thoáng đạt. Tuy nhiên, với người điều khiển chiều cao 1m72 việc chống chân không thật sự thoải mái khi cả 2 chân đều phải nhón một chút.
Dòng xe tay ga cao cấp này cũng được trang bị chức năng dừng cầm chừng tiện lợi khi chạy xe trong phố. Với mật độ đèn giao thông dày đặc, chiếc xe sẽ tự động ngắt động cơ trong thời gian chờ đèn đỏ, giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Động cơ xe sẽ làm việc lại khi người lái vặn tay ga mà không cần bấm nút khởi động.
Thời điểm ra mắt, Medley cũng là tay ga đầu tiên trong phân khúc được trang bị chống bó cứng phanh ABS trên cả 2 bánh. Đây là công nghệ an toàn không xa lạ trên những chiếc ôtô, nhưng rất mới mẻ với xe máy tại Việt Nam. Hệ thống này giúp chiếc xe không bị khóa bánh, gây ra hiện tượng rê bánh, văng đuôi khi phanh gấp ở tốc độ cao.
Qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe rất an toàn khi người điều khiển phanh khẩn cấp ở tốc độ lên đến hơn 60 km/h. Những ai dễ nhầm bóp phanh trước khi chạy xe tay ga cũng không gặp nhiều nguy hiểm, bởi chiếc xe không bị dừng đột ngột ngay lập tức.
Ở dòng xe này, Piaggio còn trang bị cảm biến góc nghiêng, giúp chiếc xe tự động tắt máy khi xe đổ, điều này giúp người sử dụng tránh được tai nạn nghiêm trọng hơn khi bị ngã xe.
Khi chạy đường dài, với tốc độ cao, Medley 150 S ABS cho cảm giác lái tốt. Chiếc xe vận hành ổn định nhờ trọng lượng nặng. Hệ thống giảm xóc của mẫu scooter này thể hiện khả năng làm việc tốt khi nuốt ổ gà êm, không ảnh hưởng nhiều đến việc điều khiển xe. Hệ thống giảm xóc cũng là một trong những bộ phận được đánh giá cao trên các mẫu xe của Piaggio nói chung.
Kết luận
Medley 150 S ABS có thể coi là một trong những lựa chọn đáng chú ý trong phân khúc xe tay ga cao cấp. Khả năng vận hành ổn định, tích hợp nhiều tiện ích và công nghệ an toàn là những điểm mạnh của dòng xe tay ga cao cấp này.
Hướng tới khách hàng nam giới nhưng Medley không vì thế quá cứng cáp và góc cạnh. Thay vào đó, chiếc xe được Piaggio xử lý tinh tế ở những đường nét trên thân xe. Những đường cắt vừa đủ, giúp tạo hiệu ứng như dòng khí động học.
Kích thước tổng thể của xe lớn. Chiều cao yên xe phù hợp với những người điều khiển cao trên 1m75. Phần đầu xe sử dụng đèn pha dạng halogen truyền thống. Thiết kế cụm đèn tương xứng với tổng thể khi nhìn trực diện, dù kích cỡ cụm đèn không hề nhỏ. Các chi tiết nhỏ như dải cà vạt mạ chrome hay đèn LED định vị màu trắng cho cảm giác hiện đại ở mẫu xe tay ga cao cấp này.
Trong khi đó, ở phía đuôi xe, cụm đèn hậu được thiết kế gọn gàng, đẹp đúng chất xe dành cho châu Âu. Tay dắt phía sau lớn và kéo dài, giúp Medley trường xe khi nhìn ngang. Đội ngũ thiết kế của Piaggio cũng rất tài tình trong việc tạo hình cho bộ vành hợp kim, với dạng như ngôi sao cách điệu.
Sự tỉ mỉ và trau chuốt của xe được thể hiện trên yên xe, với lớp da bọc và chỉ may ấn tượng. Chất lượng da được hoàn thiện rất tốt. Tuy nhiên, ở cụm điều khiển các chi tiết nút bấm nhựa chưa mang lại cảm giác cao cấp của chiếc xe. Cụm đồng hồ hiển thị analog kết hợp cùng màn hình điện tử đơn sắc khá đơn điệu.
Một trong những yếu tố khiến Medley 150 S ABS có tăng thêm tính cạnh tranh trên thị trường đó là những tiện ích dành cho người sử dụng. Cốp chứa đồ bên dưới yên xe có dung tích hơn 36 lít, là lựa chọn lý tưởng cho những người có thói quen mang nhiều đồ lỉnh kỉnh như đồ tập gym, tennis, bóng đá...hay những anh chàng công sở cần chỗ để tài liệu mỗi khi ra ngoài.
Ở cốp chứa đồ phía trước, Medley có cổng sạc điện thoại chuẩn USB. Hầu như mọi thiết bị cầm tay đều có thể sạc pin qua kết nốt này. So với cổng sạc 12V của Honda SH, chuẩn kết nối này thuận tiện hơn nhiều vì không cần mua cổng chuyển đổi.
Nắp bình xăng được đặt dưới sàn để chân, thiết kế khá giống xe phân khối lớn, nhưng vị trí này chưa thật sự thuận lợi cho người sử dụng.
Vận hành
Một điểm được người điều khiển đánh giá cao ở Piaggio Medley 150 S ABS chính là động cơ iGet mới. So với động cơ 3V i.e trước đây, công nghệ động cơ này cải thiện đáng kể khả năng vận hành.
Medley 150 có công suất cực đại 14,75 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm tại 6.400 vòng/phút. Do đó, chiếc xe tăng tốc tốt dù trọng lượng khá nặng. Những dải tốc độ như 60 km/h, 80 km/h không phải là trở ngại với cỗ máy này.
Trong khi đó, ở dải tốc độ thấp, động cơ vận hành êm, ít tiếng ồn. Những rung động truyền đến tay lái hay yên xe hầu như không có. Đây là điểm khiến người điều khiển hài lòng khi di chuyển trong phố.
Đồng thời, vị trí của yên xe và tay lái cũng được thiết kế hợp lý, giúp người điều khiển có tư thế ngồi lái thoải mái và thoáng đạt. Tuy nhiên, với người điều khiển chiều cao 1m72 việc chống chân không thật sự thoải mái khi cả 2 chân đều phải nhón một chút.
Dòng xe tay ga cao cấp này cũng được trang bị chức năng dừng cầm chừng tiện lợi khi chạy xe trong phố. Với mật độ đèn giao thông dày đặc, chiếc xe sẽ tự động ngắt động cơ trong thời gian chờ đèn đỏ, giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường. Động cơ xe sẽ làm việc lại khi người lái vặn tay ga mà không cần bấm nút khởi động.
Thời điểm ra mắt, Medley cũng là tay ga đầu tiên trong phân khúc được trang bị chống bó cứng phanh ABS trên cả 2 bánh. Đây là công nghệ an toàn không xa lạ trên những chiếc ôtô, nhưng rất mới mẻ với xe máy tại Việt Nam. Hệ thống này giúp chiếc xe không bị khóa bánh, gây ra hiện tượng rê bánh, văng đuôi khi phanh gấp ở tốc độ cao.
Qua thử nghiệm thực tế, chiếc xe rất an toàn khi người điều khiển phanh khẩn cấp ở tốc độ lên đến hơn 60 km/h. Những ai dễ nhầm bóp phanh trước khi chạy xe tay ga cũng không gặp nhiều nguy hiểm, bởi chiếc xe không bị dừng đột ngột ngay lập tức.
Ở dòng xe này, Piaggio còn trang bị cảm biến góc nghiêng, giúp chiếc xe tự động tắt máy khi xe đổ, điều này giúp người sử dụng tránh được tai nạn nghiêm trọng hơn khi bị ngã xe.
Khi chạy đường dài, với tốc độ cao, Medley 150 S ABS cho cảm giác lái tốt. Chiếc xe vận hành ổn định nhờ trọng lượng nặng. Hệ thống giảm xóc của mẫu scooter này thể hiện khả năng làm việc tốt khi nuốt ổ gà êm, không ảnh hưởng nhiều đến việc điều khiển xe. Hệ thống giảm xóc cũng là một trong những bộ phận được đánh giá cao trên các mẫu xe của Piaggio nói chung.
Kết luận
Medley 150 S ABS có thể coi là một trong những lựa chọn đáng chú ý trong phân khúc xe tay ga cao cấp. Khả năng vận hành ổn định, tích hợp nhiều tiện ích và công nghệ an toàn là những điểm mạnh của dòng xe tay ga cao cấp này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét